Số áo cầu thủ không phải chỉ được phát theo sở thích của cá nhân hay xếp hạng khả năng của họ theo các con số, mà mỗi con số theo suốt chặng đường lịch sử bóng đá cùng với tín ngưỡng đã tạo lên ý nghĩa và vị trí riêng của họ trên sân.

Vị trí và ý nghĩa số áo bóng đá

Áo số 1

Số một là duy nhất hay còn được hiểu là không thể thay thế, cầu thủ quan trọng nhất trong đội, chốt chặn cuối cùng bảo vệ tỷ số cho đội bóng, số một luôn được dành cho thủ môn số 1 của đội bóng. Trong bóng đá hiện thủ môn không chỉ có kỹ thuật bắt bóng tốt mà còn có khả năng chuyền dài tốt phát động tấn công.

Áo số 2

Số hai luôn được trao cho các hậu vệ cánh phải, họ có khả năng tốc độ, sự dẻo dai, chơi cầu toàn, sử dụng nhiều các pha tạt bóng dài hoặc hỗ trợ tấn công từ xa.

>> Tìm hiểu ý nghĩa số áo trong bóng đá

Áo số 3

Ngược lại với số hai là số 3 được trao tặng cho cac hậu vệ cánh trái, họ có lối chơi khác hoàn toàn so với hậu vệ cánh phải, họ chơi linh hoạt, thường dâng cao, chơi ngẫu hứng và đôi khi còn đá như một tiền vệ công, họ chơi kỹ thuật nên thiên hướng là tạo sự đột biến.

Áo số 4

Trung vệ có thể hình tốt nhất trong đội, họ có chiều cao tốt, thể hình vượt trội để đối mặt các tình huống bóng bổng, hoặc cắt các đường bóng vào trong, họ thường không có tốc độ tốt do thể hình to lớn, nên xu hướng chơi dạt và gần vòng cấm, vì không có khả năng xử lý bóng nhanh, tốc độ chậm nên cần quyết đoán với những pha bóng sống.

Áo số 5

Một người cầu toàn, với suy nghĩ mang lại nhiều lợi ích nhất cho đội bóng, số 5 chính là người đội trưởng mẫu mực của đội, xử lý bóng an toàn tạo niềm tin cho các đồng đội, xử lý tranh chấp,... Vị trí chính của họ gồm: Trung vệ, trung vệ quét, tiền vệ đánh chặn. Họ thường có vóc dáng trung bình đôi khi là hơi thấp, thể hình và tốc độ cực kỳ tốt, cùng với khả năng phản ứng nhanh nhẹn họ sẽ chốt chặn cho những pha phản công nhanh của đối thủ.

Áo số 6

Tiền vệ trung tâm là vị trí thích hợp nhất với số sáu, họ chơi ổn định giữ nhịp trận đấu, phân phối bóng cho các tuyến, sử dụng các đường chuyền dài để tạo ra sự đột biến. Người chơi số 6 thường có xu hướng đá lùi sau tuyến tiền vệ trung tâm, đôi khi họ di chuyển về ngang bằng với trung vệ để lấy bóng.

Áo số 7

Tiền vệ hoặc tiền đạo cánh phải và cánh trái, họ sở hữu tốc độ tốt nhất trong đội, những pha bứt tốc tạo đột biến hay khả năng tạt cánh, sút xa đều vượt trội. Con số 7 là số được yêu thích nhất trên thế giới, số 7 được xếp đá ở 2 cánh vì họ không quyết đoán, nên sẽ được xếp dạt cánh để hạn chế việc phải đối mặt với nhiều hướng vây quét của cầu thủ phòng ngự đối phương.

Áo số 8

Tiền vệ sáng tạo, người luôn di chuyển linh hoạt phía sau các tiền đạo, nhận bóng và thực hiện các pha chuyền nhanh ở cự ly ngắn, họ sở hữu kỹ thuật đi bóng và giữ bóng cực tốt, cực khả năng quan sát cực nhanh, những đường chuyền của họ mang thông số kỹ thuật cực cao. Số 8 và số 6 đôi khi sẽ thay đổi vị trí cho nhau để gây khó chịu cho hàng phòng ngự.

Áo số 9

Sát thủ vòng cấm, người đương ban cho thiên phú dứt điểm, khả năng hoạt động độc lập trong vòng cấm, kha năng ghi bàn đa dạng, sự ích kỷ và quyết đoán là những kỹ năng cần có của một người mang áo số 9, truy nhiên cũng có những số 9 sở hữu kỹ thuật và lối chơi ngẫu hứng.

Áo số 10

Át chủ bài của mỗi đội bóng, khi họ được tự do di chuyển trên sân đấu, cầu thủ đa năng có thể kiến thiết lối chơi như số 8, tấn công cánh như số 7 hay nhiệm vụ ghi bàn như một số 9, họ thường là cầu thủ nhỏ con hoặc tầm vóc trung bình, sở hữu tốc độ 10m cực nhanh, kỹ thuật, phán đoán và chuyền bóng đẳng cấp.

Các số áo khác

Số 11: Dự bị cho vị trí áo số 9, đôi khi họ chẳng thua kèm gì so với người chính thức

Số 14: Tiền đạo cánh trái sở hữu tốc độ, kỹ thuật và khả năng dứt điểm

Số 16: DỰ bị của số 5

Số 17: Dự bị của áo số 7

Số 18: Dự bị của áo số 8

Số 19: Dự bị của áo số 10

Và còn số các số áo khác, nó không được gắn với vị trí cụ thể nhưng lại mang ý nghĩa lớn khi có những huyền thoại luôn trung thành với những con số ấy và vì bóng đá không có quá nhiều giới hạn với số áo.

Nguồn: Hồng Phúc Sport