Chuyền bóng là kỹ thuật cơ bản nhất trong môn bóng chuyền, trước khi trở lên thành thạo trong môn bóng chuyền việc tiếp xúc và tập luyện chuyền bóng sẽ mang lại nhiều lợi ích: cảm giác bóng, không gian, độ nảy của bóng, độ chính xác,... Hồng Phúc Sport hướng dẫn chi tiết kỹ thuật chuyền bóng cơ bản trong môn bóng chuyền để bạn có thể làm quen và tiếp xúc với môn thể thao vô cùng thú vị này.

2 Kỹ thuật chuyền bóng cơ bản trong bóng chuyền

Kỹ thuật chuyền bóng thấp tay

Là kỹ thuật chuyền bóng bằng phần đệm tay kết hợp phần trong cổ tay, phần này còn được gọi là "Ki", để chuyền bóng thấp tay tốt cần qua tâm đến 2 kỹ thuật sau:

- Bước 1: Di chuyển đón bóng với tư thế sẵn sáng, đầu gối hơi khuỵu xuống để tạo đà, người hơi cúi thấp hướng trọng lượng về phía trước.

- Bước 2: Hai chân dang rộng hơn khoảng 1 gang tay so với chiều rộng vai

- Bước 3: Cánh tay thả lỏng hướng về phía trước, tạo "ki" với lòng trong cánh tay hướng ra ngoài tạo mặt phẳng vuông góc.

- Bước 4: Lái bóng theo độ cao thấp đặt tay, bóng hướng thẳng khi Ki đặt thấp, bóng cao khi Ki đặt cao.

- Bước 5: Bóng cũng có thể hướng theo bên phải hay trái tùy vào hướng đặt tay nghiêng về góc nào.

- Bước 6: Về tư thế chuẩn bị để tiếp tục nhận bóng tấn công hoặc hỗ trợ

>> Tìm hiểu 26 ký hiệu trọng tài bóng chuyền

Kỹ thuật chuyền 2 (chuyền cao tay)

Kỹ thuật chuyền bóng cao tay còn được gọi là kỹ thuật chuyền 2 bởi nó phù hợp với khả năng điều hướng tốt hơn, và bóng trước khi truyền tới đã được hãm xung, ổn định.

- Bước 1: Vào tư thế sẵn sàng đón bóng, 2 chân dang rộng hơn khoảng 1 gang tay so với chiều rộng vai, người hơi cúi về phía trước, mặt quay về phía người đỡ bước 1.

- Bước 2: Xác định độ cao của bóng

- Bước 3: Di chuyển về phía sau hoặc phía trước, cơ thể cúi thấp hoặc thẳng hơn phù hợp với hướng quả bóng đang bay tới.

- Bước 4: Hai lòng bàn tay hướng về phía trước, hướng 2 đầu của các ngón tay về giữa tạo thành trái tim ngược, mặt hơi hướng lên cao

- Bước 5: Hai lòng bàn tay tiếp xúc bóng, ngón cái, chỏ và ngón giữa tiếp xúc nhiều nhất.

- Bước 6: Bàn tay hơi đưa về sau 1 chút để hãm xung lực trái bóng, sau đó đẩy về phía trước, đẩy cao hay thấp - trước - sau - trái - phải tùy vào hướng của bàn tay.

* Lưu ý: Mọi động tác từ hãm xung cho đến đẩy bóng đi chỉ xảy ra trong khoảng 0,5s; thao tác này khá khó nên cần tập luyện nhiều và thường xuyên. Thao tác chậm có thể bị thổi phạt lỗi bóng dính tay.

Chia sẻ 4 điều cần lưu ý khi tập chuyền bóng

- Luôn trong tư thế sẵn sàng: Vào thế là cách tốt nhất để bạn có thể sẵn sàng đón bất kỳ đường bóng nào, dù là bóng khó hay dễ.

- Phản ứng: Ngay khi có bóng hãy di chuyển ngay đến hướng bóng để tạo thành thói quen phản ứng với các tình huống bóng nhanh.

- Xác định đường bóng: theo dõi các đường bóng để xác định điểm rơi là cách tốt nhất để có những pha chuyển bóng chính xác.

- Di chuyển liên tục: Di chuyển ngay khi xác định được đường bóng, di chuyển đến những điểm trống trong mặt sân thi đấu để đón bóng.

Nguồn: Hồng Phúc Sport