Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao quả bóng chuyền thi đấu chuyên nghiệp nào cũng chỉ có màu xanh và vàng không? Nhiều người lầm tưởng do quy định từ phía liên đoàn bóng chuyền thế giới hay ban tổ chức giải đấu, cùng tìm hiểu nguyên nhân tại sao lại có điều thú vị này nhé!

Tại sao quả bóng chuyền lại có màu xanh và vàng

Màu vàng thu hút sự chú ý người nhìn

Màu vàng có sự thu hút chú ý nhất trong dải màu quang phổ, đây cũng là màu sáng nhất. Theo nghiên cứu thì màu vàng trong tự nhiên thường được dùng như một cách đánh dấu, tổ ong có màu vàng vừa là chất liệu cũng là cách để chúng đánh dấu tín hiệu từ xa, đây là đặc điểm của sự tiến hóa.

Về ý nghĩa màu vàng mang dáng vẻ của một người chiến thắng: biểu tượng cho sự chiến thắng – huy chương vàng, áo vàng danh giá Tour de France, cúp vàng. Cũng là sự thể hiện có cảm xúc: sự hạnh phúc, lạc quan, giác ngộ, sáng tạo và ánh nắng mùa xuân.

Màu vàng thường được dùng trong các biển báo để giúp người nhìn dễ chú ý, đèn tín hiệu cũng có màu vàng để cảnh báo, trong thi đấu quả bóng chuyền có màu vàng giúp mắt có phản xạ tốt hơn, màu vàng dễ thấy nhất trong quang phổ và mắt người cũng sẽ xử lý màu vàng đầu tiên; quả bóng màu vàng dễ thấy hơn vì màu vàng phản xạ ánh sáng tốt hơn, tầm nhìn của mắt người với màu vàng gấp 2,5 lần so với các màu khác trong quang phổ.

Màu xanh giúp vận động viên xác định không gian quả bóng

Ngược lại với màu vàng thì màu xanh biển trên thân quả bóng chuyền lại có khả năng phản xạ ánh sáng yếu hơn nhiều, tuy nhiên nó lại có công dụng giúp vận động viên xác định không gian và kích thước quả bóng chuyền, nếu bóng chỉ có 1 màu đồng nhất sẽ khiến vận động viên khó xác định được điều này.

Màu xanh được sử dụng như một màu sắc ôn hòa, màu xanh giúp cơ thể thoải mái và tâm lý dễ chịu hơn, màu xanh hấp thu và phản xạ ánh sáng ở mức trung bình, làm cho các tổ chức ở võng mạc trong mắt và hệ thống thần kinh, vỏ đại não dễ chịu.

Việc sử dụng bóng màu vàng xanh đã được thử nghiệm trong nhiều giải đấu lớn và nhỏ, hiện tại đây gần như là màu truyền thống của quả bóng chuyền thi đấu.

Nguồn: Hồng Phúc Sport