Bóng chuyền hơi là một trong những môn thể thao phổ biến mạnh mẽ tại Việt Nam, cách chơi đơn giản, không giới hạn về kỹ thuật thể lực hay độ tuổi nên nhận được những hưởng ứng tích cực, vậy bóng chuyền hơi là gì? Luật chơi cơ bản ra sao?

Bóng chuyền hơi là gì?

Là một trong những biến thể khác của môn bóng chuyền chuyên nghiệp, môn bóng chuyền hơi được tạo ra để phù hợp với nhiều đội tượng khác nhau và không bị giới hạn bơi thể lực cùng thể hình.

Quả bóng chuyền hơi cũng mềm và nhẹ hơn so với bóng chuyền da, thể tích bóng to hơn dễ dàng đỡ hoặc đánh trúng hơn; phù hợp cho cả người da, phụ nữ và trẻ em vì tính sát thương thấp.

Bóng chuyền hơi chỉ mới được hình thành trong khoảng 10 năm và được chơi rộng rãi trong khoảng 2 năm trở lại đây. bóng nhẹ và tốc độ bóng đi không nhanh nên rất phù hợp với người từ độ tuổi 45 trở lên.

Tại sao bóng chuyền hơi lại có sức hút lớn như vậy?

- Dễ chơi: Chỉ cần 2 người trở lên đã có thể chuyền bóng và chơi một cách vui vẻ, vì môn thể thao này chỉ phổ biến trong cộng đồng và không có giải đấu chuyên nghiệp.

- Không yêu cầu kỹ thuật cao: Bóng lớn tốc độ bay chậm nên dễ dàng đỡ bóng hoặc đập bóng, dù người mới bắt đầu chơi chỉ cần hiểu sơ qua về luật thì đều có thể chơi tốt.

- Chi phí thấp: Một quả bóng chuyền da chất lượng đã có giá thành gấp 3-4 lần một quả bóng chuyền hơi, quá trình sử dụng cũng nhanh làm bóng bị giảm chất lượng; bóng chuyền hơi rẻ và bền.

Luật cơ bản môn bóng chuyền hơi

- Số người chơi: 5 người chơi

- Thay người: không giới hạn(nghiệp dư)

- Hiệp đấu: 3 hiệp, 25 điểm.

- Đánh bóng: Mỗi đội có 3 lượt chạm bóng

- Lỗi: chạm lưới, dính bóng, 2 chạm,...

Luật bóng chuyền hơi giống gần như hoàn toàn với môn bóng chuyền chuyên nghiệp, nó chỉ được thay đổi để dễ dàng hơn cho nhiều đối tượng khác nhau tiếp cận.

Nguồn: Hồng Phúc Sport