Giống như các vị trí khác, số áo tiền vệ được bắt đầu từ số 6, 7, 8, 10; bao gồm 4 vai trò chính là: trung tâm, tiền vệ lệch cánh trái hoặc phải, hộ công; Những số áo này thường được sử dụng nhưng không bị áp đặt vào luật lệ hay trong bất kỳ câu lạc bộ nào. Tiền vệ luôn là điểm trung gian giữa các tuyến tạo sự hài hòa trong chiến thuật của một đội bóng.

Những số áo tiền vệ trong bóng đá

Số 6: Tiền vệ trung tâm

Cầu thủ mặc áo số 6 được xem như là trái tim của đội bóng khi bất cứ đường bóng nào cũng qua chân của họ, vai trò của cầu thủ này là giữ nhịp, điều chỉnh nhịp độ trận đấu hay bắt đầu một cuộc tấn công.

Có rât nhiều cầu thủ vĩ đại từng mặc chiếc áo số 6: Xavi Hernandez(Barca); Franco Baresi(AC Milan); Inesta(Tây Ban Nha); Aldair(Roma).

Số 8: Tiền vệ trung tâm/ hộ công

Tiền vệ trung tâm đá cặp cùng với tiền vệ số 6, nhiệm vụ chính của tiền vệ số 8 là tung những đường chuyền quyết định tạo cơ hội cho tiền đạo ghi bàn thắng, vì vậy mà đôi khi họ được đẩy cao ở vị trí hộ công.

Các cầu thủ từng mặc áo số 8: Xavi(Tây Ban Nha); Kaká(Real); Inesta(Barca); Gerard(Liverpool).

Số 7: Tiền vệ cánh phải/ trái

Được trao cho vị trí đá lệch ở hai bên cánh tùy thuộc vào chiến thuật của đội bóng, dựa vào tốc độ, kỹ thuật leo biên tạo đột biến và đưa bóng vào vòng cấm. Nhiệm vụ chính của tiền vệ cánh là tạo đột biến và mở rộng khoảng trống cho đồng đội tấn công.

Cầu thủ mặc áo số 7: C.Ronaldo(Bồ Đào Nha); Figo(Bồ Đào Nha); Ribery(Pháp); Beckham(Anh)

Số 10: Tiền vệ đa năng/ hộ công

Khác với số 10 cổ điển, số 10 hiện đại đá rộng hơn, gần như bao quát hết các vị trí, di chuyển liên tục tạo khoảng trống cho đồng đội, gây khó khăn cho hàng phòng ngự đối phương, đôi khi là những đường chuyền quyết định.

Cầu thủ mặc áo số 10: Maradona(argentina); Messi(Barca); Rooney(MU); Sneijder(Hà Lan).

Những số áo tiền vệ khác

- Số 13: Con số không may mắn theo quan niệm của người phương Tây, một trong những cầu thủ Châu Á đã làm lên tên tuổi chiếc áo này là Park Ji Sung.

- Số 14: Tiền vệ cánh trái, Coutinho khi được xếp đá ở vị trí tiền vệ cánh trái đã mặc số áo này.

- Số 17: Con số dự bị cho số 7 tiền vệ lệch cánh.

- Số 21: Con số làm lên tên tuổi của huyền thoại người Ý Andrea Pirlo.

- Số 22: Con số được Di Maria lựa chọn khi đến chơi bóng tại Real Madrid.

Nguồn: Hồng Phúc Sport